8.8. Suy nghĩ Triệu Phú số 8

Người giàu sẵn sàng tôn vinh bản thân và giá trị của họ
Người nghèo suy nghĩ tiêu cực về bán hàng, quảng bá

Công ty Peak Potentials Training của chúng tôi cung cấp mười hai chương trình đào tạo khác nhau. Trong chương trình đào tạo cơ bản đầu tiên, thường là Millionaire Mind Intensive, chúng tôi thường đề cập một cách ngắn gọn về các khóa học, sau đó đưa ra mức phí và quà tặng đặc biệt đi kèm cho học viên. Thật thú vị khi theo dõi phản ứng của mọi người.
Đa số tỏ ra rất hào hứng. Họ đánh giá cao việc nghe để biết thông tin về các khóa học khác và để nhận được giá học phí và quà tặng đặc biệt. Tuy nhiên, một số người lại tỏ ra không mấy vui. Họ không bằng lòng với bất cứ hình thức quảng bá nào, bất chấp những lợi ích mà chúng có thể mang đến cho họ. Nếu điều này có phần giống phản ứng của bạn thì đó là một chi tiết quan trọng cần lưu ý về bản thân bạn.
Phẫn nộ với việc quảng bá là một trong những rào cản lớn nhất để chạm đến thành công. Những người có vấn đề với việc bán hàng và quảng bá thường khánh kiệt. Điều đó là tất nhiên. Làm sao bạn có thể tạo ra một khoản thu nhập lớn cho doanh nghiệp của mình hay cho công ty nơi bạn đang làm việc, nếu bạn không sẵn sàng để mọi người biết rằng bạn, sản phẩm hay dịch vụ của bạn, đang tồn tại? Thậm chí với tư cách là một nhân viên, nếu bạn không sẵn sàng quảng bá những ưu điểm của mình, thì những người khác sẵn sàng làm thế sẽ nhanh chóng qua mặt bạn trên nấc thang doanh nghiệp.
Mọi người có vấn đề với quảng bá và bán hàng vì một số lý do. Có nhiều khả năng là bạn có thể nhận ra một vài trong số đó sau đây.
Thứ nhất, do bạn đã từng có một trải nghiệm khó chịu trong quá khứ với những người quảng bá đã tiếp cận bạn theo một cách không phù hợp. Có thể bạn đã cảm nhận rằng họ đã cố ép bán bằng được cho bạn. Có thể họ quấy rầy bạn ở một thời điểm rất không thích hợp nào đó. Có thể họ đã không chấp nhận bị từ chối. Trong bất kỳ trường hợp nào, điều quan trọng là bạn phải hiểu rằng trải nghiệm này đã thuộc về quá khứ, và việc bạn cứ để nó bám riết tâm trí mình không thể giúp ích gì cho bạn ngày hôm nay.
Thứ hai, có thể bạn đã từng có những trải nghiệm thất vọng khi bạn đã cố gắng bán một thứ gì đó cho một người nào đó và họ đã từ chối bạn thẳng thừng. Trong khía cạnh đó, việc bạn không thích hoạt động quảng bá chỉ là biểu hiện của nỗi sợ hãi thất bại và sợ bị tự chối của riêng bạn. Bạn đừng quên rằng, quá khứ không nhất thiết bằng với và giống như tương lai.
Thứ ba, vấn đề của bạn có thể xuất phát từ những định kiến trong quá khứ của cha mẹ truyền lại. Nhiều người trong số chúng ta đã được dạy rằng “việc bóp còi của mình” hay “tự đánh bóng bản thân” là thiếu khiêm tốn, không lịch sự. Vâng, thật tuyệt nếu bạn có thể kiếm sống với tư cách là Hoa hậu Phong cách. Thế nhưng trong thế giới thực, khi nói đến tiền bạc và kinh doanh, nếu bạn không “tự đánh bóng bản thân” thì tôi bảo đảm rằng sẽ không có ai đánh bóng bạn cả. Người giàu sẵn sàng phô trương các thế mạnh và giá trị của mình với bất kỳ ai lắng nghe và cũng hy vọng có thể làm ăn với họ.
Cuối cùng, một số người lại nói việc quảng bá không xứng đáng với vị trí của họ. Tôi gọi đây là triệu chứng của căn bệnh kiêu kỳ, còn được biết tới với thái độ: “Tôi không phải là người đặc biệt sao?” Những người này cho rằng nếu thiên hạ muốn những thứ họ có thì bằng cách nào đó người ta nên tìm ra và đến gặp họ. Những người có niềm tin này thường hoặc là túng quẫn hoặc sắp khánh kiệt, chắc chắn là thế. Họ có thể hy vọng rằng ai đó sẽ lùng sục khắp trái đất để tìm ra họ, nhưng sự thực là thị trường luôn đầy ắp những sản phẩm và dịch vụ tương tự, và thậm chí thứ của họ có thể là tốt nhất, vẫn không ai biết điều đó, do họ quá kiêu kỳ để nói điều đó với bất kỳ ai.
Chắc là bạn quen thuộc với câu: “Làm cái bẫy chuột tốt hơn và thế gian sẽ chen nhau tìm đến nhà bạn” hay “Hữu xạ tự nhiên hương”. Vâng, điều đó chỉ đúng nếu bạn thêm năm từ nữa: “nếu họ biết đến nó.”
Hầu như tất cả người giàu có luôn là những người quảng bá tuyệt vời. Họ có thể và sẵn sàng quảng bá sản phẩm, hay dịch vụ của mình, kể cả những ý tưởng của họ với sự đam mê và hăng say. Hơn nữa, họ biết trang trí giá trị của mình một cách khéo léo và rất thu hút. Nếu bạn nghĩ việc đó là có gì đó không ổn hay chỉ đơn giản là không nên làm, thì bạn có thể ra lệnh nghiêm cấm phụ nữ trang điểm, và khi làm điều đó thì bạn có thể cũng tẩy chay luôn bộ comple của các quý ông. Tất cả những cái đó cũng đều không là gì khác hơn “trang trí” cả!
Robert Kiyosaki, tác giả cuốn sách bán chạy nhất Rich Dad. Poor Dad (chuốn sách mà tôi rất khuyến khích bạn đọc), chỉ ra rằng mọi công việc, bao gồm viết sách, phụ thuộc vào việc bán hàng. Anh ta chỉ ra rằng anh ta được công nhận là tác giả bán chạy nhất chứ không phải tác giả viết hay nhất. Một danh hiệu mang lại nhiều lợi ích hơn danh hiệu kia.
Người giàu thường là những người lãnh đạo, và tất cả những lãnh đạo tuyệt vời đều là những người quảng bá tuyệt vời. Để trở thành nhà lãnh đạo, bạn phải có người nghe theo và người ủng hộ, có nghĩa là bạn phải lão luyện trong việc bán hàng, khích lệ, và động viên mọi người hưởng ứng theo tầm nhìn của bạn. Thậm chí tổng thống Hợp chủng quốc Hoa kỳ cũng phải bán không ngừng nghỉ các ý tưởng của mình cho mọi người, cho Thượng viện, thậm chí cho chính đảng của ông ta, để chúng được thực hiện. Và trước khi tất cả việc ấy diễn ra, nếu tổng thống không “bán” chính bản thân mình đầu tiên, thì có lẽ không bao giờ ông ta trở thành tổng thống được cả.
Nói ngắn gọn, nhà lãnh đạo nào không thể hay không muốn quảng bá sẽ không thể là lãnh đạo lâu được, dù trong chính trị, kinh doanh, thể thao hay thậm chí với tư cách những người cha mẹ. Tôi cứ nói đi nói lại mãi điều này bởi vì những người lãnh đạo có thu nhập rất nhiều lần cao hơn những người đi theo họ!

Qui tắc Thịnh vượng số 19:
Những người lãnh đạo có thu nhập rất nhiều lần cao hơn những người đi theo họ!

Điểm mấu chốt ở đây không phải là việc bạn có thích quảng bá hay không, mà là tại sao bạn phải quảng bá. Điều này liên quan đến những niềm tin của bạn. Bạn có thực sự tin tưởng vào giá trị của mình không? Bạn có hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp không? Bạn có chắc chắn rằng những gì bạn có sẽ mang lại lợi ích cho bất cứ người nào mà bạn tiếp xúc để quảng bá?
Nếu bạn tin tưởng vào giá trị của mình, thì làm sao có thể là hợp lý và thỏa đáng khi cứ giấu điều đó trước những người cần nó? Giả sử bạn có thuốc chữa viêm khớp, và bạn gặp một người đang bị đau đớn vì chứng bệnh này. Liệu bạn có giấu nó với người đó không? Liệu bạn có đợi đến khi người đó đọc được trong đầu bạn hay đoán ra rằng bạn có sản phẩm đó và nó có thể giúp họ? Bạn nghĩ sao về những người không mang khả năng của mình ra giới thiệu với những người bị nạn bởi vì họ quá xấu hổ, quá lo lắng hay quá lạnh lùng với việc quảng bá?
Thường là, những người có vấn đề với quảng bá không hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm của họ hoặc không hoàn toàn tin tưởng vào bản thân họ. Kết quả là, họ khó mà hình dung được rằng người khác tin tưởng chắc chắn vào giá trị của họ mà họ muốn chia sẻ với bất kỳ ai họ gặp bằng bất kỳ cách nào họ có thể.
Nếu bạn tin tưởng rằng cái bạn có để chào bán có thể thực sự giúp đỡ mọi người thì trách nhiệm của bạn là làm cho càng nhiều người càng tốt biết về điều đó. Bằng cách đó bạn không chỉ giúp mọi người, bạn còn trở nên giàu có!

Lời tuyên bố: Hãy đặt tay lên ngực bạn và nói:
“Tôi quảng bá các giá trị của mình tới mọi người với sự nhiệt tình và đam mê”.

Hãy đặt tay lên trán bạn và nói:
“Tôi có Tư Duy Triệu Phú!”

Những hành động của Tư Duy Triệu Phú:

1. Hãy đánh giá sản phẩm hay dịch vụ bạn đang chào bán (hoặc bạn có kế hoạch chào bán) theo điểm từ 1 đến 10 tùy thuộc bạn tin vào giá trị của nó đến đâu (1 là giá trị thấp nhất, 10 là cao nhất).
Nếu điểm của bạn là 7-9, hãy cải thiện sản phẩm hay dịch vụ của bạn để tăng giá trị của nó.
Nếu kết quả của bạn là 6 hay thấp hơn, hãy ngừng việc chào bán sản phẩm hay dịch vụ đó và bắt đầu giới thiệu bán những gì bạn thực sự tin tưởng.

2. Hãy đọc sách, nghe radio hay CDs, tham gia các khóa học về tiếp thị và bán hàng. Hãy trở thành chuyên gia trong cả hai lĩnh vực trên đến mức bạn có thể quảng bá giá trị bản thân một cách thành công và với 100 phần trăm sự nhất quán.

1 Phản hồi

  1. QVU said,

    Tháng Hai 23, 2011 lúc 9:52 sáng

    Sach viet rat hay,va thuc te nua,


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: